TOYOTA là một trong những nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới. Toyota đã bán được nhiều loại xe kể từ khi công ty được thành lập vào năm 1939. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã bán được hơn 8,5 triệu xe vào năm 2016 và thu về hơn 2,3 tỷ đô la. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu lịch sử phát triển và các nét đặc sắc trong thiết kế của Toyota, đặc biệt là thiết kế logo nổi tiếng của họ và đóng góp của chúng vào thành công trong kinh doanh của hãng
Nguồn gốc của Toyota
Mặc dù thu được thành công rực rỡ trong ngành công nghiệp ô tô, Toyota đã không chọn bắt đầu bằng việc bán xe. Thay vào đó, công ty được gọi là Toyoda Automatic Loom Works, hoạt động trong ngành thời trang, bán hàng dệt và máy dệt tự động. Tuy nhiên, vào đầu những năm 1930, chính phủ Nhật Bản đã bắt đầu thúc giục Toyoda mở rộng sang sản xuất ô tô để cung cấp cho quốc gia: cuộc chiến đang diễn ra với Trung Quốc. Kiichiro Toyoda, con trai của người sáng lập công ty, đã tới Châu Âu để nghiên cứu sự rắc rối trong sản xuất ô tô. Và vào năm 1934, công ty đã sản xuất động cơ loại A đầu tiên. Một năm sau, Toyoda đang sản xuất chiếc xe đầu tiên của mình, chiếc xe chở khách Model AA. Không lâu sau đó, cánh sản xuất ô tô của Toyoda Automatic Loom Works đã trở thành công ty riêng và được đặt tên là Toyota. Lời giải thích đằng sau sự thay đổi là trong cách đánh vần của tiếng Nhật, tên mới bao gồm tám nét chữ: một số may mắn trong văn hóa phương Đông.
Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, Toyota dành tất cả những nỗ lực của mình để sản xuất những chiếc xe tải đơn giản được quân đội Nhật sử dụng. Các lực lượng đồng minh đã nhận ra sự đóng góp mà Toyota đang thực hiện cho nỗ lực chiến tranh của Nhật Bản và lên kế hoạch cho một cuộc tấn công ném bom vào các nhà máy của họ có thể sẽ làm tê liệt công ty non trẻ này. Tuy nhiên, cuộc chiến đã kết thúc trước khi cuộc đột kích có thể được thực hiện.
Ngày nay, Toyota đã chiếm được một phần lớn thị trường ô tô toàn cầu bằng cách bán các xe tải, xe hơi và SUV giá cả phải chăng, tiết kiệm nhiên liệu. Đây cũng là công ty có lợi nhuận cao thứ hai tại Nhật Bản, chỉ sau nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản Mitsubishi. Mặc dù vậy, vai trò của logo Toyota Toyota đã đóng vai trò gì trong sự thành công của công ty, và nó đã diễn ra như thế nào?
Lịch sử của logo Toyota
Logo đầu tiên của Toyota là kết quả của một cuộc thi công khai. Cũng trong cuộc thi này, cái tên “Toyota” đã được đề xuất để thay thế cho cái tên “Toy Toyoda”. Công ty đã sử dụng kết quả của cuộc thi, đổi tên thành Toyota và chọn một biểu tượng màu xanh và đỏ, hình kim cương làm biểu tượng đầu tiên của công ty.
Logo này đã phục vụ công ty cho đến năm 1989, khi Toyota khánh thành một logo mới để kỷ niệm 50 năm thành lập công ty. Logo mới này có ba hình bầu dục riêng biệt kết hợp với nhau và đó vẫn là logo được công ty sử dụng cho đến ngày nay. Theo Toyota, các nhà thiết kế đã dành 5 năm để phát triển logo mới để đảm bảo rằng thiết kế sẽ được chấp nhận trên nhiều thị trường quốc tế.
Toyota đã ra mắt logo mới trên chiếc xe sang trọng của họ, Celsior, vào tháng 10 năm 1989. Ngay sau đó, logo mới đã được thay thế trên mọi chiếc xe Toyota đang sản xuất.
Các yếu tố thiết kế của Logo Toyota
Logo Toyota có thể trông tương đối đơn giản ngay từ cái nhìn đầu tiên, tuy nhiên, nó chứa một số yếu tố thiết kế thú vị và độc đáo. Để thấy ý nghĩa đằng sau logo của Toyota, người ta không cần tìm đâu xa ngoài lời giải thích của chính Toyota:
“Hai hình bầu dục vuông góc bên trong hình bầu dục lớn hơn đại diện cho trái tim của khách hàng và trái tim của công ty. Chúng được chồng chéo để thể hiện mối quan hệ cùng có lợi và sự tin tưởng lẫn nhau. Sự chồng chéo của hai hình bầu dục vuông góc bên trong hình bầu dục bên ngoài tượng trưng cho sự chữ “T” trong Toyota, cũng như là tay lái, đại diện cho chính chiếc xe. Hình bầu dục bên ngoài tượng trưng cho thế giới ôm lấy Toyota. Mỗi hình bầu dục được tạo đường viền với độ dày nét vẽ khác nhau giống như nghệ thuật “cọ vẽ” trong văn hóa Nhật Bản.
Ngoài ra, Toyota đã thiết kế một logo có thể nhận ra ngay lập tức nếu đi trên đường. Để làm điều này, Toyota đã thiết kế logo trông giống nhau khi nhìn bình thường và khi nhìn ngược (giống như khi nhìn qua gương chiếu hậu). Đây là một kỳ tích đặc biệt ấn tượng khi xem xét tất cả các thông điệp khác mà logo mang lại.
Thậm chí ngày nay, logo Toyota vẫn là một trong những logo được thiết kế phức tạp nhất trong ngành công nghiệp ô tô, và Toyota là một ví dụ tuyệt vời về một công ty đã đặt tầm quan trọng to lớn vào thiết kế logo của họ.
Mức độ phổ biến của Logo Toyota
Bất chấp tất cả những thành công của nó, trong suốt lịch sử của Toyota, biểu tượng này chưa bao giờ tạo ra mức độ phổ biến tương tự như logo của Ford và Chevrolet, mặc dù có lẽ hơi bất công khi so sánh mức độ phổ biến của logo Toyota với hai đối thủ cạnh tranh.
Có thể không có nhiều áo và mũ biểu thị logo Toyota, nhưng thiết kế vẫn hoàn thành tất cả các mục đích của nó. Toyota đã thiết kế một logo đơn giản với một thông điệp phức tạp. Họ cũng đã thiết kế một logo có thể nhận ra và hấp dẫn ở tất cả các quốc gia mà họ bán xe.
Cuối cùng, một bằng chứng tuyệt vời cho sự phổ biến của logo Toyota và tầm quan trọng của công ty đặt trên nó là họ đều dành riêng một phần cho thiết kế và lịch sử logo trên trang web chính thức của Toyota. Một chuyến dạo chơi các trang này sẽ khiến bạn không còn nghi ngờ gì về niềm tự hào mà Toyota dành cho logo của họ.